Name - Last name ผศ.ดร. นิวัฒน์ ศรีสวัสดิ์
Position อาจารย์
Degree Ph.D. (Science and Technology Education)
Birth date 1979-06-01
Call 043-343452-3
Fax 043-343454
E-mail niwsrikku@gmail.com
Website http://ednet.kku.ac.th/niwsri
Facebook http://www.facebook.com/joe.srisawasdi
Twitter https://twitter.com/NiwatSrisawasdi
Educational Bg.

______________________________________

 

  • ระดับปริญญาเอก: จบการศึกษาในหลักสูตร Ph.D. Sciecne and Technology Education (International Program) จากสถาบันนวัตกรรมการเรียนรู้ มหาวิทยาลัยมหิดล ประเทศไทย (ระหว่างปี พ.ศ. 2548-2552)
  • ระดับปริญญาโท: จบการศึกษาในหลักสูตร ศษ.ม. วิทยาศาสตร์ศึกษา จากภาควิชาการมัธยมศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ประเทศไทย (ระหว่างปี พ.ศ. 2545-2547)
  • ระดับปริญญาตรี: จบการศึกษาในหลักสูตร ศษ.บ. การมัธยมศึกษา จากภาควิชาการมัธยมศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ประเทศไทย (ระหว่างปี พ.ศ. 2542-2545)

 

______________________________________

 

  • 2552 - ปัจจุบัน: อาจารย์ประจำสาขาวิชาวิทยาศาสตร์ศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

 

______________________________________

 

 

______________________________________

 

Professional Development (PD) >>>

  • การพัฒนาความรู้ในการสอนจำเพาะเนื้อหาโดยใช้เทคโนโลยี (Technological Pedagogical Content Knowledge: TPCK) สำหรับนักศึกษาวิชาชีพครู (Preservice Science Teacher) และครูผู้สอนวิทยาศาสตร์ประจำการ (Inservice Science Teacher)

 

Technology for Science Teaching & Learning >>>

  • การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ผ่านบริบทเทคโนโลยี (Technology-based Learning of Science: TBLOS)
    • ปฏิบัติการทดลองวิทยาศาสตร์ผ่านคอมพิวเตอร์แบบลงมือกระทำจริง (Computer-interfaced Hands-on Experiment in Science)
    • ปฏิบัติการทดลองวิทยาศาสตร์โดยใช้สถานการณ์จำลองบนคอมพิวเตอร์ (Computer-simulated Experiment in Science) 
    • ระบบการเรียนรู้วิทยาศาสตร์บนเครือข่ายแบบปรับเหมาะ (Adaptive Web-based Learning in Science)
    • การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ผ่านอุปกรณ์มือถือ (Mobile Learning in Science)
    • เทคโนโลยีความจริงเสมือนเพื่อการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ (Augmented Realuty in Science Learning)

 

Pedagogy for Science Teaching & Learning >>>

  • การจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่เน้นการสืบเสาะผ่านบริบทเครื่องมือเทคโนโลยี (Inquiry-based Science by Technology: IBST)
    • การสืบเสาะผ่านสถานการณ์จำลองบนคอมพิวเตอร์ (Simulation-based Inquiry)
  • ประสาทวิทยศึกษาศาสตร์เพื่อการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ (Educational Neuroscience for Science Learning)

 

Assessment in Science Teaching & Learning >>>

  • การวัดและประเมินผลเพื่อการพัฒนาเพื่อพัฒนาความเข้าใจในแนวคิดหลักทางวิทยาศาสตร์ (Formative Assessment-based Tool for Development of Conceptual Understanding in Science)

 

Contemporary Content of Science for Basic Education >>>

  • การสอนและการเรียนรู้ในวิทยาศาสตร์ระดับนาโนและนาโนเทคโนโลยี (Teaching and Learning in Nano-sclae Science and Nanotechnology)
    • ระบบจมูกอิเล็กทรอนิกส์ (Electronics Nose System)
    • พื้นผิวทำความสะอาดตัวเองได้ (Self-clearning Surface)
  • การสอนและการเรียนรู้เพื่อพัฒนาความรอบรู้ในความสัมพันธ์ระหว่างวิทยาศาสตร์, เทคโนโลยี, วิศวกรรมศาสตร์, และคณิตศาสตร์ (Integrated STEM Teaching and Learning)
    • โมดูลการเรียนรู้เกี่ยวกับคลื่นเสียง (Learning Unit of Sound Wave)

 

______________________________________

 

  • โครงการปี 2557: การสนับสนุนความก้าวหน้าทางการเรียนรู้ฟิสิกส์ด้วยการสืบเสาะหาความรู้โดยใช้แบบจำลองเป็นฐาน (ทุนอุดหนุนสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ: วช.)
  • โครงการปี 2554-2557: การวิจัยและพัฒนาเพื่อสร้างความรอบรู้ทางวิทยาศาสตร์, เทคโนโลยี, วิศวกรรม, และคณิตศาสตร์สำหรับผู้เรียนในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน (ทุนวิจัยโครงการมหาวิทยาลัยวิจัยแห่งชาติ มหาวิทยาลัยขอนแก่น)
  • โครงการปี 2554-2555: การพัฒนาโมเดลการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์แบบสืบเสาะภายในสิ่งแวดล้อมปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ผ่านคอมพิวเตอร์แบบร่วมประสานเพื่อส่งเสริมกระบวนการคิดเชิงวิทยาศาสตร์ของผู้เรียน (ทุนพัฒนาศักยภาพอาจารย์รุ่นใหม่ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย: สกว.)
  • โครงการปี 2555: การพัฒนากลยุทธ์การวัดและประเมินผลเพื่อการพัฒนาสำหรับการปรับเปลี่ยนความเข้าใจมโนมติทางวิทยาศาสตร์ (ทุนวิจัย 15 เรื่องเร่งด่วน สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ: วช.)
  • โครงการปี 2552: การส่งเสริมกระบวนการคิดเชิงวิทยาศาสตร์ของผู้เรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาในการเรียนรู้โดยการสืบเสาะทางวิทยาศาสตร์แบบเปิด (ทุนพัฒนานักวิจัยใหม่ มหาวิทยาลัยขอนแก่น)
Academic output

______________________________________

 

  • รางวัลการนำเสนอผลงานวิจัยแบบปากเปล่าดีเด่น การประชุมวิชาการระดับบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น ปี พ.ศ. 2552
  • รางวัลนักวิจัยด้านมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ดีเยี่ยม มหาวิทยาลัยขอนแก่น ประจำปี 2555
  • รางวัลการนำเสนอผลงานวิจัยแบบปากเปล่าดีเยี่ยม มหาวิทยาลัยมหิดล ประจำปี 2555

 

______________________________________

 

ปี พ.ศ. 2556 >>>

  • Suits, J.P. & Srisawasdi, N. (2013). Use of an interactive computer-simulated experiment to enhance students’ mental models of hydrogen bonding phenomena. In J.P. Suits & M.J. Sanger (Eds.) Pedagogic roles of animations and simulations in chemistry courses (pp. 241-271). ACS Symposium Series 1142, American Chemical Society: Washington, DC. 
    (Source: LINK)

 

ปี พ.ศ. 2555 >>>

  • Srisawasdi, N. (2012). Introducing Students to Authentic Inquiry Investigation by Using an Artificial Olfactory System. In K. C. D. Tan, M. Kim, & S. W. Hwang (Eds.) Issues and challenges in science education research: Moving forward (pp. 93-106), Dordrecht, The Netherlands: Springer.
    (Source: LINK)

 

______________________________________

 

ปี พ.ศ. 2557 >>>

  • Srisawasdi, N. (2014). Developing Technological Pedagogical and Content Knowledge in Using Computerized Science Laboratory Environment: An Arrangement for Science Teacher Education. Research and Practice in Technology Enhanced Learning, 9(1). 123-143.
    (Source: LINK)
  • Srisawasdi, N. (2014). The effect of simulation-based inquiry on students’ conceptual learning and its potential applications in mobile learning. International Journal of Mobile Learning and Organisation, 8(1), 24-49.
    (Source: LINK)
  • Srisawasdi,N., & Kroothkeaw, S. (2014). Supporting Students’ Conceptual Learning and Retention of Light Refraction Concepts by Simulation-based Inquiry with Dual-situated Learning Model. Journal of Computers in Education. DOI: 10.1007/s40692-014-0005-y
    (Source: LINK)
  • Srisawasdi, N., & Panjaburee, P. (2014). Technology‑enhanced Learning in Science, Technology, and Mathematics Education: Results on Supporting Student Learning. Procedia ‑ Social and Behavioral Sciences, 116, 946-950.
    (Source: LINK)
  • Piraksa, J., Srisawasdi, N., & Koul, R. (2014). Effect of Gender on Students' Scientific Reasoning Ability: A Case Study in Thailand. Procedia ‑ Social and Behavioral Sciences, 116, 486-491.
    (Source: LINK)
  • Intaros, P., Srisawasdi, N., & Inprasitha, M. (2014). Students' Problem SOlving Strategies in Problem Solving Mathematics Classroom. Procedia ‑ Social and Behavioral Sciences, 116, 4119-4123.
    (Source: LINK)
  • Seehamat, L., Sarnrattana, U., Tungkasamit, A., & Srisawasdi, N. (2014). Needs Assessment for School Curriculum Development about Water Resources Management: A Case Study of Nam Phong Basin, Procedia ‑ Social and Behavioral Sciences, 116, 1763-1765.
    (Source: LINK)
  • Srisawasdi, N. (2014). Only-Facts Knowing: The Experiences of Using Open-inquiry Laboratory Learning in Science for Lower Secondary School Students. Asia-Pacific Forum on Science Teaching and Learning.(submitted)
  • Srisawasdi,N. (2014). Development and Evaluation of Computer-assisted Inquiry Laboratory Learning Module on Self-cleaning Nanotechnology. Journal of Nano Education. (submitted)

 

ปี พ.ศ. 2556 >>>

  • Sheikh, S. S., Panjaburee, P., Laosinchai, P., Srisawasdi, N. (2013). Developing Learning Activity Based on the Learning Cycle Approach to Promote Students’ Understanding of Square Root. The International Journal of Science, Mathematics, and Technology Learning, 19(4), 71-81.
    (Source: LINK)
  • Sornkhatha, P., & Srisawasdi, N. (2013). Supporting Conceptual Development in Newton’s Laws of Motion by Interactive Computer‑simulated Laboratory Environment. Procedia – Social and Behavioral Sciences, 93, 2010-2014.
    (Source: LINK)
  • Kroothkeaw, S., & Srisawasdi,N. (2013). Teaching How Light can be Refracted Using Simulation‑based Inquiry with a Dual‑Situated Learning Model. Procedia – Social and Behavioral Sciences, 93, 2023-2027.
    (Source: LINK)

 

ปี พ.ศ. 2555 >>>

  • Srisawasdi, N. (2012). Fostering Pre‑service STEM Teachers'' Technological Pedagogical Content Knowledge: A Lesson Learned from Case‑based Learning Approach. Journal of Korea Association for Science Education, 32, 1356‑1366.
    (Source: LINK)
  • Srisawasdi, N. (2012). Student Teachers’ Perceptions of Computerized Laboratory Practice for Science Teaching: A Comparative Analysis. Procedia – Social and Behavioral Sciences, 46, 4031‑4038.
    (Source: LINK)
  • Srisawasdi, N. (2012). The Role of TPACK in Physics Classroom: Case Studies of Pre‑service Physics Teachers. Procedia – Social and Behavioral Sciences, 46, 3235‑3243.
    (Source: LINK)
  • Gunhaart, A., & Srisawasdi, N. (2012). Effect of Integrated Computer‑based Laboratory Environment on Students’ Physics Conceptual Learning of Sound Wave. Procedia – Social and Behavioral Sciences, 46, 5750‑5755.
    (Source: LINK)
  • นิวัฒน์ ศรีสวัสดิ์ (2555). ความรู้ในการสอนจำเพาะเนื้อหาโดยใช้เทคโนโลยีในวิชาชีพครูศึกษา (Technological Pedagogical and Content Knowledge in Teacher Education). วารสารสภาคณบดีคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์แห่งประเทศไทย, 4(2), 20-37.

 

ปี พ.ศ. 2554 >>>

  • นิวัฒน์ ศรีสวัสดิ์ (2554). การให้เหตุผลเชิงวิทยาศาสตร์: สะพานเชื่อมระหว่างประสาทวิทยาศาสตร์เชิงปัญญาและวิทยาศาสตร์ศึกษา, วารสารหลักสูตรและการเรียนการสอน มหาวิทยาลัยขอนแก่น, 4(1-2), 30-38.
  • สุดารัตน์ ดวงเงิน, นิวัฒน์ ศรีสวัสดิ์ (2554). ผลของปฏิบัติการทดลองวิทยาศาสตร์สืบเสาะแบบเปิดที่มีต่อความสามารถในการให้เหตุผลเชิงวิทยาศาสตร์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สมบัติและปฏิกิริยาของสารละลายกรดเบส สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นปีที่ 1. วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น, 34(1), 87-97.
  • จุฑามาศ นุชิต, นิวัฒน์ ศรีสวัสดิ์ (2554). ผลของปฏิบัติการทดลองวิทยาศาสตร์สืบเสาะแบบเปิดที่มีต่อความสามารถในการให้เหตุผลเชิงวิทยาศาสตร์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การสะท้อนของแสงและการเกิดภาพในกระจกเงาระนาบ สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นปีที่ 2. วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น, 34(2), 124-137.

 

ปี พ.ศ. 2551 >>>

  • Srisawasdi, N., Kerdcharoen, T., & Suits, J. P. (2008). Turning scientific laboratory research into innovative instructional material for science education: Case studies from practical experience. International Journal of Learning, 15(5), 201-210.
    (Source: LINK1 LINK2)

 

______________________________________

 

ปี พ.ศ. 2556 >>>

  • Srisawasdi, N., Moonsara, R., & Panjaburee, P. (2013). Students’ Motivation of Science Learning in Integrated Computer-based Laboratory Environment. Proceedings of the 21st International Conference on Computers in Education, Asia-Pacific Society for Computers in Education, November 18-22, 2013, Bali, Indonesia.
    (Source: LINK)

  • Srisawasdi, N., Junphon, S., & Panjaburee, P. (2013). Effect of Simulation-based Inquiry with Dual-situated Learning Model on Change of Student’s Conception. Proceedings of the 21st International Conference on Computers in Education, Asia-Pacific Society for Computers in Education, November 18-22, 2013, Bali, Indonesia.
    (Source: LINK)

  • Panjaburee, P. & Srisawasdi, N. (2013). Criteria and Strategies for Applying Concept-Effect Relationship Model in Technological Personalized Learning Environment. Proceedings of the 21st International Conference on Computers in Education, Asia-Pacific Society for Computers in Education, November 18-22, 2013, Bali, Indonesia.
    (Source: LINK)

  • Panjaburee, P. & Srisawasdi, N. (2013). Guideline for the Development of Personalized Technology-enhanced Learning in Science, Technology, and Mathematics Education. Proceedings of the 21st International Conference on Computers in Education, Asia-Pacific Society for Computers in Education, November 18-22, 2013, Bali, Indonesia.
    (Source: LINK)

  • Moonsara, R. & Srisawasdi, N. (2013). Motivating the Unmotivated Science Teaching by Hybrid Computer-based Laboratory Environment: A Comparison Secondary School Students’ Science Motivation among Science and Non-science Majors. Proceedings of the 6th International Conference on Educational Research (ICER 2013), Faculty of Education, Khon Kaen University, September 13-14, 2013, Thailand.
    (Source: LINK)

  • กฤตภัค โคตรหานาม, นิวัฒน์ ศรีสวัสดิ์ (2556). ผลของการจัดการเรียนรู้ฟิสิกส์ เรื่อง การสั่นของสปริง โดยใช้การสาธิตประกอบคาบรรยายอย่างมีปฏิสัมพันธ์ผ่านสิ่งแวดล้อมปฏิบัติการทดลองด้วยคอมพิวเตอร์ สาหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4: กรณีของ MBL, สถานการณ์จาลองบนคอมพิวเตอร์, และการรวมกันของทั้งคู่. เอกสารประกอบการประชุมวิชาการ the 6th International Conference on Educational Research (ICER 2013), คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น, วันที่ 13-14 กันยายน 2556, ประเทศไทย.
    (Source: LINK)
  • สำเร็จ นางสีคุณ, นิวัฒน์ ศรีสวัสดิ์ (2556). การจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ผ่านสื่อการเรียนรู้ดิจิตอล เรื่อง พันธุกรรม เพื่อส่งเสริมความสามารถในการให้เหตุผลเชิงวิทยาศาสตร์ โดยใช้กลยุทธ์การให้เหตุผลแบบนิรนัยเชิงสมมุติฐาน. เอกสารประกอบการประชุมวิชาการ the 6th International Conference on Educational Research (ICER 2013), คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น, วันที่ 13-14 กันยายน 2556, ประเทศไทย.
    (Source: LINK)
  • อำไพวรรณ บุญคง, นิวัฒน์ ศรีสวัสดิ์ (2556). ผลของการบูรณาการการวัดและประเมินผลเพื่อการพัฒนาร่วมกับ การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ผ่านคอมพิวเตอร์ เรื่อง งานและพลังงาน สำหรับนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ปีที่ 1 : กรณีของการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สืบเสาะแบบเปิดโดยใช้สถานการณ์จำลองบนคอมพิวเตอร์ผ่านโมเดลการเรียนรู้แบบคู่ควบ. เอกสารประกอบการประชุมวิชาการ the 6th International Conference on Educational Research (ICER 2013), คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น, วันที่ 13-14 กันยายน 2556, ประเทศไทย.
    (Source: LINK)

 

ปี พ.ศ. 2555 >>>

 

Research
  • Use of An Interactive Computer-simulated Experiment to Enhance Students’ Mental Models of Hydrogen Bonding Phenomena
  • Introducing Students to Authentic Inquiry Investigation through Odor Classification Experiment with An Artificial Olfactory System, Nose Simulator
  • Use of Interactive Lecture Demonstration to Enhance Conceptual Change in Students’ Understanding of Newton’s Laws of Motion
  • การพัฒนาเครื่องมือเพื่อการปรับเปลี่ยนความเข้ามโนมติฟิสิกส์: ปฏิบัติการทดลองผ่านคอมพิวเตอร์แบบลงมือกระทำจริงเรื่องอัตราเร็วของคลื่นเสียง
  • การพัฒนากระบวนการเรียนรู้ผ่านบริบทปฏิบัติการทดลองผ่านคอมพิวเตอร์แบบลงมือกระทำจริงสำหรับเนื้อหาทฤษฎีงาน-พลังงานทางฟิสิกส์
  • Introducing Students to Authentic Inquiry Investigation Using an Artificial Olfactory System
Teaching
  • นักศึกษาชั้นปีที่ 2 นำเสนอผลงานการออกแบบการปฏิบัติงานสอนโดยใช้ปฏฺิบัติการทดลองผ่านคอมพิวเตอร์
  • ตัวอย่างการจัดการเรียนรู้แบบ Interactive Teaching
  • สถานการณ์จำลองบนคอมพิวเตอร์ของ PhET: สารละลายกรด-เบส (เวอร์ชั่นภาษาไทย)
  • สถานการณ์จำลองบนคอมพิวเตอร์ของ PhET: การลอยตัวของวัตถุในของเหลว (เวอร์ชั่นภาษาไทย)
  • สถานการณ์จำลองบนคอมพิวเตอร์ของ PhET: การหักเหของแสง (เวอร์ชั่นภาษาไทย)